Tăng khoảng 45-50% trong ba tuần cuối của tháng 5, giá cước vận chuyển lại đạt mức cao nhất trong tháng 1. Lần này, các lô hàng từ Trung Quốc đang chiếm ưu thế trong đợt tăng giá gần đây, với việc tăng thuế mới nhất và các hạn chế thương mại sắp xảy ra đóng một vai trò quan trọng, trong khi những người tham gia thị trường trong ngành đang chăm chú quan sát sự tăng mạnh mẽ của cước phí vận chuyển.
Theo Drewry , chỉ số container thế giới đã tăng 16% lên 4072 USD cho mỗi container 40 feet trong tuần này, trong khi mức tăng tích luỹ đã đạt 43% kể từ đầu tháng 5. Xét riêng trên các tuyến từ Trung Quốc, mức tăng tích lũy là khoảng 46-48% đối với các tuyến đến châu Âu và 41-48% đến Mỹ với mức cước khoảng 5000-6500 USD cho mỗi container 40 feet.
Drewry dự đoán đợt tăng này sẽ mất đà trong những tuần tới.
Nhìn lại giá cước vận chuyển kể từ sau đại dịch
Việc kéo dài đợt tăng giá lần đầu tiên bắt đầu vào tháng 6 năm 2020 từ khoảng 1500-2000 USD cho mỗi container 40 feet, các chỉ số toàn cầu về giá cước vận chuyển container đã vượt qua ngưỡng 11.000 USD cho mỗi container 40 feet vào tháng 9 năm 2021 và đạt mức cao nhất trong lịch sử. Vào thời điểm đó, giá cước vận chuyển từ Trung Quốc đến châu Âu và Mỹ cũng ở mức cao tới 16-18.000 USD cho mỗi container 40 feet. Nhu cầu bùng nổ trong môi trường chính sách tiền tệ lỏng lẻo và thiếu công suất là nguyên nhân chính dẫn đến sự tăng vọt chưa từng có này trong cước vận chuyển.
Kể từ đó, xu hướng đã chuyển hướng xuống, và mất khoảng một năm rưỡi cho thị trường để quay trở lại mức trước đại dịch. Ngành vận chuyển container đang phải vật lộn với việc cung vượt cầu và sự phá hủy nhu cầu trong suốt năm 2023 trước khi cuộc khủng hoảng Biển Đỏ nổ ra vào tháng 12 và giá tăng gần gấp ba trong vòng chưa đầy hai tháng đạt mức cao nhất kể từ tháng 9 năm 2022 vào tháng 1 .
Sau đợt suy thoái từ tháng 2 đến tháng 4, thị trường hiện đã quay trở lại mức đỉnh trước khi mất đi một nửa mức tăng trước đó.
Điều gì thúc đẩy mức tăng gần đây? Liệu nó có thực sự tốt hơn nhu cầu mong đợi?
Các công ty vận chuyển lập luận rằng nhu cầu tốt hơn mong đợi ở châu Âu và Mỹ đối với các lô hàng Trung Quốc là nguyên nhân chính khiến giá tăng gần đây, ngoài tình trạng gián đoạn Biển Đỏ đang diễn ra và công suất giảm do các chuyến tàu bị hủy.
Tuy nhiên, sự cân bằng chặt chẽ ’được cho là’ này trong thị trường vận tải container đang gây tranh cãi lớn do thực tế là nhu cầu về cơ bản vẫn duy trì bị hạn chế ở khu vực phương Tây, đặc biệt khi Fed duy trì chính sách lãi suất dài hạn hơn và gần đây tuyên bố triển vọng diều hâu hơn. Thêm vào đó, mức độ thắt chặt container vẫn còn là vấn đề đáng nghi ngờ vì đây vẫn là thị trường do các hãng vận tải kiểm soát và họ tiếp tục cắt giảm công suất bất chấp cuộc khủng hoảng Biển Đỏ có thể kéo dài đến cuối năm.
Trung Quốc tăng cường xuất khẩu xe điện sang Brazil và Mexico
Vào ngày 14 tháng 5, Mỹ tuyên bố tăng thuế cao đối với xe điện, tấm pin mặt trời, pin tiên tiến, thép, nhôm và thiết bị y tế của Trung Quốc. Mức thuế 25% hiện tại đã được tăng mạnh lên 100% đối với xe điện Trung Quốc nhằm bảo vệ các nhà sản xuất ô tô của chính họ và tránh cạnh tranh không công bằng. Các ước tính phần lớn kêu gọi Mỹ và các đồng minh có thêm các biện pháp thương mại hơn đối với hàng hóa Trung Quốc.
Liên minh châu Âu cũng đã bắt đầu một cuộc điều tra đối với xe điện của Trung Quốc, với các mức thuế tạm thời có thể được áp dụng sớm nhất là vào tháng 7.
Trong nỗ lực vượt qua những rào cản thương mại này, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc bao gồm BYD đã gấp rút vận chuyển xe đến Mexico và Brazil, nơi áp dụng các mức thuế nhỏ hơn đáng kể, kể từ tháng 3 và việc này sẽ tiếp tục kéo dài đến tháng 6, Nikkei Asia, ngay trước khi Brazil tăng thuế từ 8% lên 18% vào tháng 7. Tranh giành thêm chỗ trên các tàu đến Nam Mỹ, tất cả các công ty xe điện đều tạo ra sự chật hẹp trong các tàu chở hàng, ảnh hưởng đến tổng lưu lượng container. Một số người tham gia thị trường dự đoán sự căng thẳng tổng thể này sẽ kéo dài thậm chí cho đến tháng 8.
Theo Reuters , gã khổng lồ sản xuất xe điện Trung Quốc BYD cũng đã bắt đầu xây dựng một khu phức hợp sản xuất ở Brazil vào đầu năm nay, với kế hoạch đưa nó vào hoạt động vào cuối năm 2024 hoặc đầu năm 2025. Nikkei Asia lập luận rằng công ty đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng, điều này cũng đóng vai trò quan trọng trong sự gia tăng gần đây về nhu cầu vận chuyển từ Trung Quốc.
Lo ngại các lệnh trừng phạt thậm chí nghiêm khắc hơn từ Washington đối với hàng hóa Trung Quốc
Những người tham gia thị trường trong ngành cho rằng không chỉ xe điện mà cả các hàng hóa thông thường khác của Trung Quốc cũng phải chịu nhiều rào cản thương mại hơn, đặc biệt nếu Trump tái đắc cử vào tháng 11. Những người tham gia thị trường cho biết, lo ngại về việc mất thị phần, các nhà xuất khẩu Trung Quốc đã đổ dồn hàng hóa của họ vào khu vực phương Tây với giá cả thấp hơn so với các đối thủ cạnh tranh.
Họ cho rằng sự vội vã này là lời giải thích đơn giản nhất cho nhu cầu vận chuyển container đang tăng cao