Thị trường PVC nhập khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ tăng nhờ giá cước vận tải leo thang

Giá cước vận tải tăng cùng với tình hình tích cực trên thị trường nhựa châu Á đã khiến người bán PVC tăng giá bán ở Thổ Nhĩ Kỳ, dẫn đến giá nhập khẩu chính thức trong tuần này bị hạn chế. Tuy nhiên, sự thiếu hỗ trợ dai dẳng từ nhu cầu hạ nguồn đã khiến phản ứng của người mua hiện tại không mạnh mẽ, với một cuộc giằng co sắp xảy ra giữa lợi nhuận ròng thấp và kỳ nghỉ lễ trầm lắng sắp đến ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Import Prices – PVC K67 – CIF Türkiye

PVC chấm dứt chuỗi giảm giá kéo dài ba tháng vào tháng 5

Giá K67 nhập khẩu ổn định sau khi chạm mức thấp nhất kể từ đầu năm 2024 vào nửa cuối tháng 5. Thị trường giao ngay tiếp tục chứng kiến các nguyên liệu có giá cạnh tranh do vấn đề thanh khoản kéo dài. Tuy nhiên, thông tin chi phí vận chuyển container từ châu Á tăng lên do căng thẳng thương mại leo thang giữa Trung Quốc và Mỹ đã giúp thị trường nhập khẩu thoát khỏi xu hướng giảm kéo dài ba tháng.

Tuần này, báo giá tại châu Âu và Hoa Kỳ đã phục hồi từ mức thấp nhất trong 4 tháng. Các báo giá của Hàn Quốc rất ít và không liên tục, tăng lên rõ rệt đáp ứng với giá cước vận tải leo dốc nhanh chóng trong khu vực.

Tâm lý mua hàng không bị ảnh hưởng bởi cước phí tăng vọt

Củng cố tâm lý bên bán cũng là đợt tăng giá tháng 6 tại các thị trường PVC Châu Á. Sự tăng giá này được dẫn đầu bởi nhu cầu mua được cải thiện ở Ấn Độ trước mùa mưa và giá cao hơn từ một nhà sản xuất lớn của Đài Loan đến khu vực diễn ra sớm hơn vào tháng 5.

Trong khi đó, các chỉ số giá ban đầu từ châu Âu đã nhận được phản hồi nhạt nhoà từ các nhà chuyển đổi. Sau khi đảm bảo lô hàng trước đó của họ ở mức khoảng 800 USD/tấn CIF Thổ Nhĩ Kỳ, người tiêu dùng dường như không sẵn lòng chấp nhận ngay những báo giá mới ở mức khoảng 850 USD/tấn.

Một nhà cung cấp khu vực cho biết: “Chúng tôi bắt đầu thử nghiệm thị trường với mức tăng khoảng 30-50 USD/tấn trong tháng 6. Chúng tôi kỳ vọng người mua PVC sẽ chấp nhận các báo giá mới nhất, xem xét xu hướng tăng giá ở châu Á và giá cước vận chuyển leo dốc mạnh mẽ.” Theo những dự đoán ban đầu, một nhà sản xuất lớn của Đài Loan có thể đưa ra một đợt tăng giá khác trong tháng 7 miễn là chi phí vận chuyển vẫn ở mức cao và các vấn đề về container vẫn tồn tại.

Theo một số người tham gia thị trường, loại PVC K67 chịu thuế được ước tính tăng 60 USD/tấn theo phương thức CIF Thổ Nhĩ Kỳ, do báo giá xuất kho Vịnh Hoa Kỳ đạt mức cao nhất là 800 USD/tấn. Một nhà kinh doanh toàn cầu cho biết: “Người bán có thể ưu tiên chuyển các lô hàng của họ từ Mỹ sang Ấn Độ nếu hoạt động vẫn im ắng và lợi nhuận ròng vẫn không thuận lợi ở Thổ Nhĩ Ký trong thời gian tới.”

Theo dữ liệu trung bình hàng tuần, giá K67 nhập khẩu chịu thuế theo phương thức CIF Thổ Nhĩ Kỳ đã được giao dịch tại mức tương đương hoặc thậm chí thấp hơn báo giá nhập khẩu ở Trung Quốc/Đông Nam Á kể từ tháng 4 năm nay.

Thủ phạm chính: Thị trường nội địa yếu kém

Một số nhà cung cấp thừa nhận rằng nhu cầu yếu ớt đối với các báo giá mới, nguyên nhân là do sự gần kề của kỳ nghỉ lễ Eid al-Adha và sự chậm chạp trong ngành công nghiệp ống và profile. Người mua cho biết: “Vẫn còn sự cạnh tranh về giá PVC nội địa từ các nhà phân phối do mức tiêu thụ thấp sau các giao dịch đầu tháng 5 và vấn đề thanh khoản xuất hiện trên thị trường. Nhu cầu phái sinh vẫn ở tình trạng ảm đạm do lãi suất cao.”

Nhu cầu sau kỳ nghỉ lễ được chú ý

Các nhà sản xuất đã vận hành nhà máy của họ với tỷ lệ giảm khoảng 50-60% trong vài tháng qua, nguyên nhân là do thiếu đơn đặt hàng từ phân khúc hạ nguồn trong nước. Các nhà chuyển đổi báo cáo: “Chúng tôi có kế hoạch tạm dừng sản xuất trong những ngày nghỉ lễ vì nhu cầu từ thị trường xuất khẩu cũng không sôi nổi,” trong khi nhu cầu nhựa có thể tăng lên khi các công ty quay trở lại sau kỳ nghỉ.

Một cuộc giằng co giữa người mua và nhà cung cấp dường như có khả năng xảy ra vào tháng 6, với một mặt là giá dầu thô tương lai tăng cao và châu Á đang tăng trưởng, mặt khác là tác động của các nguyên liệu trên đường vận chuyển.

Nhiều người tham gia thị trường cho biết: “Chúng tôi cho rằng giá PVC Mỹ tại Thổ Nhĩ Kỳ có thể sẽ tăng thêm khi nhìn vào mức cao hiện tại trên thị trường nhập khẩu châu Á, trong khi K67 sẽ đạt mức trung bình khoảng 800 USD/tấn. Đối với xuất xứ châu Âu, các nhà sản xuất PVC đang phải vật lộn với biên lợi nhuận kém và họ sẽ sẵn lòng tăng giá nếu nhu cầu cho phép.” Trong khi đó, kết quả sắp tới từ các cuộc điều tra chống bán phá giá của Ấn Độ và Liên minh châu Âu sẽ dẫn đến những bất ổn về dòng chảy thương mại trong tương lai.

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *