Chỉ số giá cước container thế giới tổng hợp của Drewry tuần 25/2024 tiếp tục tăng mạnh 7% so với tuần trước, lên mức 5.117 USD. Chỉ số giá cước này tăng 233% so với cùng tuần năm ngoái và cao hơn 260% so với mức trung bình của năm 2019 trước đại dịch (1.420 USD).
1. Tuyến vận chuyển: Châu Á – Bắc Mỹ (Asia – North America)
Giá cước vận chuyển (Ocean Freight) từ Châu Á đến Bờ Tây Bắc Mỹ trong tuần 25/2024 tiếp tục tăng rất mạnh lên mức 6.810 USD/FEU, tương đương tăng 14,51% so với tuần trước và tăng 46,70% so với tháng trước, theo dữ liệu Xeneta.
Thị trường bước vào giai đoạn cao điểm. Các hãng vận tải đã tăng thành công Phụ phí Mùa cao điểm (PSS) vào ngày 15 tháng 6, cùng với các mức tăng bổ sung đã được công bố cho tháng 7.
Dự kiến nhập khẩu vào Mỹ trong tháng 6 sẽ cao hơn 10,7% so với cùng kỳ năm trước, theo báo cáo của Flexport.
Nhu cầu tăng rất cao, khối lượng vượt cao con số năm ngoái trên tuyến xuyên Thái Bình Dương do ảnh hưởng bởi việc tàu vận chuyển phải đi vòng qua Mũi Hảo Vọng (Cape of Good Hope) và tắc nghẽn cảng ở Châu Á và Bắc Mỹ. Chúng tôi đang thấy nhiều dịch vụ cao cấp được cung cấp từ các hãng tàu, bao gồm các dịch vụ vận chuyển nhanh, thiết bị container và chỗ được đảm bảo, trong khi các hãng vận chuyển khác cố gắng giảm lượng hàng tồn đọng ở châu Á bằng cách bổ sung thêm chỗ.
Các hãng vận tải dự kiến việc tăng cước này sẽ tiếp tục và tăng tốc trong thời gian ngắn, vì các tàu rời châu Á dự kiến đã đầy chỗ cho đến hết tháng Sáu. Các dịch vụ từ Châu Á đến Bắc Mỹ đã gần hết công suất vào cuối tháng Sáu và sang tháng Bảy. Các tuyến từ Việt Nam và Nam/Đông Trung Quốc (Yantian/Thượng Hải/Ningbo) đến Mỹ đặc biệt khan hiếm chỗ.
Các chủ hàng dự kiến sẽ có một mùa cao điểm vô cùng khó khăn và đang cố gắng vượt qua những bất ổn.
Giá cước vận chuyển Châu Á-Bắc Mỹ | Tuần 25/2024
2. Tuyến vận chuyển: Châu Á – Châu Âu (Asia – Europe)
Giá cước vận chuyển từ Châu Á đến Bắc Âu tuần 25/2024 tiếp tục tăng rất mạnh lên mức 6.813 USD/FEU, tương đương tăng 16,74% so với tuần trước và tăng 50,90% so với tháng trước, theo dữ liệu Xeneta.
Nhu cầu tiếp tục mạnh hơn bình thường và giá cước tăng trở lại. Dự báo sự gia tăng nhu cầu vận chuyển không chỉ được thúc đẩy bởi nhu cầu của người tiêu dùng mà còn bởi các công ty đang điều chỉnh tăng lượng hàng dự trữ do thời gian giao hàng dài hơn dự kiến.
Thị trường tiếp tục căng thẳng và chỗ bị hạn chế ít nhất cho đến hết tháng 6 và sang tháng 7. Nhiều yếu tố đang tác động bao gồm tắc nghẽn cảng, thiếu thiết bị container và sự chậm trễ liên tục của các tàu định tuyến lại qua Mũi Hảo Vọng dẫn đến độ tin cậy thấp và nhiều chuyến tàu khởi hành từ châu Á bị hủy làm tình hình càng khó khăn.
Tình trạng thiếu thiết bị đã trở nên trầm trọng ở hầu hết các cảng đi lớn ở châu Á. Các hãng tàu đang sắp xếp lại các container rỗng để cải thiện tình hình, nhưng với sự chậm trễ liên tục của các tàu định tuyến lại qua Mũi Hảo Vọng, chúng tôi dự đoán vấn đề này sẽ tiếp tục tồn tại trong những tuần tới.
Tình trạng tắc nghẽn cảng ở Châu Á vẫn ở mức cao do công suất sử dụng bãi tăng cao, thời tiết xấu bất ngờ và tàu tập trung đông đúc, dẫn đến hiệu quả hoạt động của cảng thấp và thời gian chờ đợi kéo dài. Tình trạng này đã dẫn đến việc các hãng vận tải buộc phải bỏ qua cảng vào phút cuối để bắt kịp thời gian vận chuyển.
Các cuộc đình công ở cảng Bremerhaven, Hamburg và Le Havre vẫn chưa ảnh hưởng đến lịch trình, nhưng các mạng lưới vận tải nội địa có nguy cơ bị chậm trễ. Khách hàng nhập khẩu hàng hóa sang Đức và Pháp nên giám sát chặt chẽ việc giao hàng vì các cuộc đình công có thể kéo dài đến tháng 7 nếu các công đoàn không nhận được phản hồi thỏa đáng từ chính phủ đối với yêu cầu của họ.
Nhu cầu tiếp tục tăng mạnh hơn bình thường và giá cước lại tăng vào nửa cuối tháng 6 (tăng $1,500-2000 cho mỗi container 40 feet). Với tình trạng thiếu thiết bị, khách hàng có thể sẽ tiếp tục đẩy hàng ra ngoài để tránh tình trạng chậm trễ thêm. Các hãng tàu đang chuẩn bị cho đợt Tăng giá chung (GRI) tiếp theo vào nửa đầu tháng 7, dự kiến tăng thêm $1000/FEU.
Để cung cấp dịch vụ vận chuyển ưu tiên sớm hơn và đảm bảo tránh sự chậm trễ, nhiều hãng tàu sẵn sàng sử dụng các tùy chọn “Premium” để ưu tiên xếp hàng lên các chuyến tàu sớm nhất cùng với mức độ ưu tiên thiết bị container cao hơn.
Các chủ hàng đang cố gắng đẩy lịch giao hàng sớm hơn để tránh chi phí vận chuyển tăng thêm. Tất cả các tàu đều hết chỗ, trừ khi chỗ đã được đảm bảo. Các chủ hàng nên đặt chỗ sớm, đặt chỗ chia thành các lô nhỏ hơn và lấy các container rỗng càng sớm càng tốt.
Giá cước vận chuyển Châu Á-Châu Âu | Tuần 25/2024
3. Tuyến vận chuyển: Bắc Mỹ – Châu Á (Northern America – Asia)
Giá cước vận chuyển từ Bắc Mỹ (Bờ Tây) đến Châu Á tuần 25/2024 tăng nhẹ lên mức 690 USD/FEU, tương đương tăng 0,29% so với tuần trước, và giảm 3,90% so với tháng trước, theo dữ liệu Xeneta.
Công suất vẫn có sẵn đối với các chuyến tàu đi từ cảng chính Hoa Kỳ đến các cảng dỡ hàng tại Châu Á, Bắc Âu và Địa Trung Hải.
Một số địa điểm đường sắt nội địa có vấn đề về thiết bị container liên quan đến sự gián đoạn toàn cầu của các luồng container. Khi đặt chỗ để xếp hàng tại các điểm đường sắt nội địa Hoa Kỳ, người gửi hàng được nên đặt chỗ trước 3-4 tuần trước ngày tàu khởi hành.
Giá cước vận chuyển Bắc Mỹ -Châu Á | Tuần 25/2024
4. Tuyến vận chuyển: Bắc Âu – Châu Á (Northern Europe – Asia)
Giá cước vận chuyển từ Bắc Âu đến Châu Á tuần 25/2024 tăng nhẹ lên mức mức 631 USD/FEU, tương đương tăng 0,80% so với tuần trước; và giảm 19,41% so với tháng trước.
Giá cước vận chuyển Bắc Âu -Châu Á | Tuần 25/2024